ไทเลอร์เป็นผู้ที่วางรากฐานการประเมินหลักสูตร
โดยให้แนวคิดว่าการประเมินหลักสูตรเป็นการเปรียบเทียบว่า
พฤติกรรมของผู้เรียนที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นไปตามจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้หรือไม่
โดยมีกระบวนการจัดการศึกษา 3 ส่วน คือ จุดมุ่งหมายทางการศึกษา
การจัดประสบการณ์เรียนรู้ และการตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
แนวคิดของไทเลอร์เกี่ยวกับการประเมินหลักสูตรยึดความสำเร็จของจุดมุ่งหมายเป็นหลัก
ไทเลอร์มีความเห็นว่า
จุดมุ่งหมายของการประเมินหลักสูตรคือ
1.เพื่อตัดสินว่าจุดมุ่งหมายของศึกษาที่ตั้งไว้ในรูปของจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมนั้นประสบผลสำเร็จหรือไม่
2.เพื่อการประเมินค่าความก้าวหน้าทางการศึกษาของกลุ่มประชากรขนาดใหญ่
เพื่อให้สาธารณะชนได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือและเข้าใจปัญหาความต้องการของการศึกษา
ไทเลอร์ได้จัดลำดับการเรียนการสอนและการประเมินผลดังนี้
1.กำหนดจุดมุ่งหมายอย่างกว้างๆ โดยวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆคือ
นักเรียน สังคม และเนื้อหาสาระ
2.กำหนดจุดประสงค์เฉพาะอย่างชัดเจน
3.กำหนดเนื้อหาหรือประสบการณ์การเรียนรู้
4.เลือกวิธีการเรียนการสอนที่เหมาะสม
5.ประเมินผลโดยการตัดสินใจด้วยการวัดผลทางการศึกษา
6.หากหลักสูตรไม่บรรลุตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้
ก็จะต้องมีการตัดสินใจที่จะยกเลิกหรือปรับปรุงหลักสูตรนั้น
สรุป การประเมินหลักสูตรตามแนวคิดของไทเลอร์จะเห็นว่า
เป็นการยึดความสำเร็จของผู้เรียนส่วนใหญ่ เป็นเกณฑ์ในการตัดสิน
โดยอาศัยการวัดพฤติกรรมก่อนและหลังเรียน
และมีการกำหนดเกณฑ์ไว้ก่อนล่วงหน้าว่าความสำเร็จใดจึงจะประสบความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้
การประเมินผลในลักษณะนี้จึงเป็นการประเมินผลสรุปมากกว่าการประเมินผลความก้าวหน้า